Doanh nghiep ha noi | Ha noi business Guide

Doanh nghiệp tiêu biểu

Hái triệu đô với ứng dụng âm nhạc đa phong cách

Thị trường hiện đang có nhu cầu rất lớn về ứng dụng âm nhạc. Nếu sản phẩm của bạn hay và thân thiện thì sẽ thu hút rất nhiều người sử dụng nó để thể hiện bản thân và lợi nhuận là điều không cần bàn cãi.
Prerna Gupta, người sáng lập kiêm CEO của công ty Khu.sh

Prerna Gupta, người sáng lập kiêm CEO của công ty Khu.sh (trụ sở tại Atlanta, Mỹ) luôn muốn thay đổi lối phổ nhạc. Triết lý của cô là: ai cũng có thể làm được và tất cả đều nên thử. Cô gái 29 tuổi đã chứng minh được điều này qua những ứng dụng âm nhạc cho iPhone mà công ty cô đã cho trình làng.
Ứng dụng đầu tiên có tên LaDiDa được công ty của Gupta tung ra vào tháng 10/2009. Đây là một sản phẩm công nghệ bóc tách ra từ một phần mềm mà Parag Chordia, chồng của Gupta đồng thời là đồng sáng lập kiêm giám đốc công nghệ của Khu.sh đã xây dựng khi còn đang làm trưởng nhóm công nghệ âm nhạc tại Viện Công nghệ Georgia.
Có thể gọi LaDiDa là một kiểu hát karaoke ngược. Cách hoạt động của ứng dụng này như sau: khi người dùng hát vào mic của iPhone, ứng dụng này sẽ tự động điều chỉnh độ cao thấp và các hiệu ứng âm thanh khác của phần lời đồng thời tạo ra nhạc nền độc đáo phù hợp với bài hát đó.
Trên YouTube có một đoạn clip đề mô LaDiDa khá hài hước, trong đó Chordia rên rỉ những câu lạc điệu kiểu như “Tôi đang ở đây, hát dở tệ trước mặt mọi người. Đến cuối các bạn sẽ biết tại sao tôi lại bắt các bạn phải chịu đựng điều này”. Hát xong, Chordia nhấn một nút trên màn hình iPhone và thật bất ngờ, những lời hát giờ hòa với nền nhạc hết sức tự nhiên và đầy lôi cuốn.
“Trước chúng tôi chơi trò này suốt và cảm thấy cần phải giới thiệu nó cho mọi người cùng thưởng thức, do đó chúng tôi đã thương mại hóa nó” – Gupta tâm sự. Cô gái tốt nghiệp trường đại học Standford năm 2004 này đã từng thất bại với phi vụ làm ăn đầu tiên của mình - trang kết bạn cho người Ấn Độ, Yaari – nhưng đã đứng dậy để bước tiếp.
Tuy có mức giá ban đầu khá đắt (2,99 USD) nhưng LaDiDa vẫn luôn đứng trong top 10 ứng dụng âm nhạc bán chạy nhất của iPhone và hiện đã có hơn 2 triệu lượt tải về. Gupta cho biết công ty cô đang thử nghiệm các hình thức tính giá khác nhau. Tháng 5/2011, Khu.sh tạm thời cho phép tải LaDiDa miễn phí. Chỉ trong 1 tuần đã có hơn 1 triệu lượt tải và LaDiDa trở thành ứng dụng âm nhạc miễn phí số 1 tại Mỹ và 14 quốc gia khác. Mức giá 0,99 cent hiện hành áp dụng cho gói 4 phong cách âm nhạc, nếu muốn có các phong cách khác như acoustic rock, rhythm synth pop và rap “bẩn”, người dùng phải mua thêm. “Nếu bạn cung cấp miễn phí, chắc chắn bạn sẽ có thêm nhiều người sử dụng. Nhưng mục tiêu của chúng tôi là doanh thu và vì thế chúng tôi đang thu thập thông tin để xây dựng một mô hình tính phí nhằm tối đa hóa lợi nhuận cho các ứng dụng của mình."
Ứng dụng thứ hai của Khu.sh –Songify – được tung ra vào tháng 7 vừa qua. Đây là phần mềm để chuyển một bài nói bình thường thành một bài hát. Tham gia sản xuất Songify còn có Gregory Brothers – ban nhạc đã làm nên một hiện tượng trên YouTube với bài hát nằm trong bảng tổng sắp Billboard 100 "Bed Intruder Song" chuyển thể từ một bản tin về một phụ nữ bị hãm hại ở Alaska.
"Chúng tôi đã chứng minh được rằng thị trường hiện đang có nhu cầu rất lớn. Nếu ứng dụng hay và thân thiện thì nhiều người sẽ muốn sử dụng nó thể hiện bản thân” – Gupta cho biết.
Khu.sh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư, tài trợ như 500 Startups, Pat Matthews (Rackspace), NSF (Tổ chức Khoa học Quốc gia), Liên minh Nghiên cứu Georgia. Theo Gupta, công ty đang làm ăn có lãi với doanh thu vài triệu đô la. Từ đầu năm tới giờ, cô đã tuyển dụng thêm 4 kỹ sư có bằng cấp cao trong lĩnh vực vật lý, trí tuệ nhân tạo và công nghệ âm nhạc với mong muốn tiến xa hơn nữa.
Gupta hiện đang huy động 2-5 triệu USD để bước đầu triển khai ý tưởng phát triển các nền tảng công cụ khác, tiến tới đạt mục tiêu biến âm nhạc trở thành một hình thức biểu đạt xã hội phổ biến.
“Nhiều người nói ngành âm nhạc đang chết dần và không biết điều chỉnh nhưng chúng tôi nghĩ còn rất nhiều cơ hội ở đó” – Gupta nhận định. “Trước đây, chỉ một nhóm nhỏ đứng ra sáng tác còn tất cả những người khác trong vai người tiêu dùng thụ động. Nhưng trong tương lai, cả thế giới sẽ là cùng sáng tác và chia sẻ cho nhau nghe”.
(Dịch từ Entrepreneur)

Theo Học làm giàu

quangcaomienphi

Hái triệu đô với ứng dụng âm nhạc đa phong cách

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Doanh nghiệp mới tham gia