Doanh nghiep ha noi | Ha noi business Guide

Doanh nghiệp tiêu biểu

Hội Gióng - Niềm tự hào dân tộc

Vào lúc 18 giờ 20 phút ngày 16/11 (tức 22 giờ 20 phút, giờ Việt Nam), tại Thủ đô Nairobi, Kenya, kỳ họp thứ 5 của Ủy ban liên chính phủ theo Công ước năm 2003 của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) đã chính thức vinh danh Hội Gióng của Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.


ruoc_ngua_hoi_giong
Rước ngựa ở Hội Gióng

Hội Gióng là lễ hội lớn và đặc sắc tưởng nhớ Thánh Gióng, một trong những vị Thánh “bất tử” của tín ngưỡng dân gian Việt Nam, Hội Gióng cũng là lễ hội độc đáo, đặc sắc nhất của người Việt ở châu thổ Bắc Bộ đã tồn tại qua hàng nghìn năm lịch sử. Hiện nay, đồng bằng Bắc bộ có rất nhiều nơi thờ phụng Đức Phù Đổng Thiên vương Thánh Gióng, nhưng chính hội vẫn là ở làng Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) nơi Đức Thánh Gióng sinh thành và Phù Linh (Sóc Sơn, Hà Nội) nơi Thánh Gióng hóa thân, Hội Gióng độc đáo này hội đủ những tiêu chí của Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại, được cộng đồng bảo tồn, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, gìn giữ như một phần bản sắc văn hóa của mình, chứa đựng những sáng tạo, thể hiện khát vọng về một cuộc sống thịnh vượng và hòa bình. Hàng năm, Hội Gióng chính thống được tổ chức vào ngày mùng 8 và ngày 9 tháng 4 âm lịch tại đền Phù Đổng và các vùng lân cận. Hội Gióng được nhiều nhà nghiên cứu văn hoá nhận định, hội như một bảo tàng sống về tín ngưỡng dân gian và nghệ thuật trình diễn được gìn giữ nguyên trạng qua nhiều thế hệ. Ở Hội Gióng những phong tục, những nghi thức trong lễ hội ẩn chứa cả hệ tư tưởng đạo lý và triết học, đó còn là khát vọng hòa bình, độc lập dân tộc mãi được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ sau với ngàn năm lịch sử. Căn cứ vào nhiều thư tịch cổ, ngay từ thời Lý, Lễ hội Gióng đã được đặc biệt quan tâm. Các vương triều sau đó như Trần - Lê cho tới thời Nguyễn... Hội Gióng vẫn luôn đươc gìn giữ và phát triển. Hội Gióng được người dân xã Phù Đổng gìn giữ từ thế hệ này qua thế hệ khác. Chiến tranh loạn lạc, Hội Gióng bị gián đoạn một thời gian dài nhưng đến năm 1955 Hội Gióng lại được khôi phục. Từ năm 1982 đến nay, Hội Gióng bắt đầu được tổ chức thường xuyên, là một sinh hoạt văn hoá của nhân dân, do nhân dân tổ chức.

Theo GS.TS Ngô Đức Thịnh - Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia: Hội Gióng vốn là hội làng, nhưng từ khi Vua Lý Công Uẩn dựng nghiệp ở Thăng Long, Hội Gióng được đề cao để tuyên dương vấn đề bảo vệ độc lập dân tộc, Hội Gióng có một hình tượng quá độc đáo là cậu bé với yêu cầu nhà Vua cấp cho mình lương thảo, vũ khí để đánh giặc và thắng giặc đã thể hiện sức mạnh đoàn kết dân tộc. Hội Gióng mang thông điệp mà cha ông ta đã gửi gắm cả ngàn năm: tập trung sức mạnh mới đánh thắng giặc ngoại xâm, đồng thời hội Gióng còn thể hiện cả khát vọng hòa bình: sau khi thắng giặc, Thánh Gióng lên đỉnh Đá Chồng cởi giáp trụ, bay về trời mà không đòi hỏi điều gì. Bên cạnh đó biểu tượng Gióng còn chứa nhiều lớp văn hóa: văn hóa nông nghiệp; sự giao hòa âm dương, tương sinh, tương khắc thể hiện qua hình thức: quân của ông Gióng là đàn ông, còn giặc Ân do đàn bà đóng. Những trò diễn xướng dân gian trong lễ hội Gióng, điển hình là các đám rước: rước khám đường, rước nước rồi hát Ải Lao... thể hiện tính dân gian sâu sắc. Đặc biệt nhất là diễn xướng ba trận đánh của Thánh Gióng. Ba địa điểm diễn ra ba trận đánh được biểu tượng thành ba chiếc chiếu, bên trên có những tờ giấy trắng biểu trưng cho mây và chiếc bát úp biểu tượng cho đồi núi, người đóng vai Thánh Gióng sẽ đá những chiếc bát để thể hiện sức mạnh bạt núi của Thánh Gióng... Nét tinh tế của lễ hội là tất cả chi tiết của truyền thuyết đều được thể hiện sinh động bằng các biểu tượng. Điều đáng chú ý để Hội Gióng thuyết phục UNESCO chính là tính nhân dân sâu sắc của hội này. Bởi Hội Gióng chính là lễ hội thuộc về nhân dân và hoàn toàn không bị Nhà nước hóa. Hàng trăm năm nay, người dân đã góp công góp của để tổ chức ngày hội của mình và giữ nguyên vẹn những nghi lễ do cha ông truyền lại.

Hội Gióng được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại chính là niềm tự hào dân tộc. Hội Gióng giờ đây được nhân loại biết đến. Mai đây, những địa dnah liê quan đến Hội Gióng và Hội Gióng sẽ là điểm đến hấp dẫn của ngành Du lịch Việt Nam đối với du khách trong và ngoài nước. Hy vọng, Lãnh đạo TP. Hà Nội, các cơ quan hữu quan, các nhà quản lý, nghiên cứu văn hóa di sản sẽ có những giải pháp tối ưu nhất để bảo tồn và phát huy giá trị Hội Gióng.


Đợt xem xét hồ sơ năm 2010, UNESCO đã nhận được 147 hồ sơ di sản từ 32 quốc gia trong 113 quốc gia thành viên. Tại phiên họp ngày 16/11, diễn ra ở Nairobi, Ủy ban liên chính phủ của UNESCO đã xem xét và công nhận 46 di sản văn hóa phi vật thể của 29 quốc gia, trong đó có Hội Gióng của Việt Nam vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Như vậy, đến thời điểm hiện nay, tổng số Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận là 212; trong đó Việt Nam có bốn di sản được vinh danh là Nhã nhạc cung đình Huế; Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên; Quan họ và Hội Gióng.

Ý kiến của các nhà nghiên cứu văn hoá về vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị Hội Gióng:

PGS.TS Nguyễn Văn Huy, Trưởng ban Di sản Văn hóa phi vật thể (Hội Di sản Văn hóa Việt Nam): Không được sân khấu hóa Hội Gióng.

Được UNSECO công nhận là di sản phi vật thể đại diện của nhân loại, dự báo lượng du khách đến hội Gióng sẽ rất lớn. Trước hết cần xây dựng bản đồ du lịch, lịch trình các ngày hội và hành trình đến các điểm di tích ở các làng xã và các không gian xung quanh liên quan đến lễ hội, làm sao để du khách đi tham quan trải đều tại các điểm. Khi đưa vào hoạt động du lịch, tuyệt đối không được phục dựng để sân khấu hóa lễ hội ở bất kể thời điểm nào. Hãy giữ Hội Gióng ở cấp độ làng xã với cộng đồng làng xã là chủ thể. Mặt khác chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền về nội dung và ý nghĩa và giá trị của Hội Gióng, về cách ứng xử văn hóa trong ngày hội, tạo tính tự giác, quan tâm tới bảo vệ môi trường, cảnh quan của di tích. Việc làm mới hay xây dựng mới trong không gian của Hội Gióng cần hết sức cẩn thận, cân nhắc, tính toán cho kỹ, điều kiện tiên quyết là cần được cộng đồng bàn bạc và quyết định. Bên cạnh đó, sản phẩm du lịch tại Hội Gióng phải mang hình ảnh của Hội Gióng, văn hóa của Hội Gióng. Hoạt động du lịch nên đưa khách đến tham dự Hội Gióng và xây dựng chương trình tham quan các di tích gắn với Hội Gióng trải đều trong năm. Các hướng dẫn viên phải biết kể những câu chuyện về vùng đất và Hội Gióng một cách đúng đắn, du lịch và địa phương tạo cơ hội cho người dân địa phương cùng được hưởng lợi để phát huy giá trị của di sản.

GS.TS Ngô Đức Thịnh - Ủy viên Hội đồng di sản văn hóa quốc gia: Bảo tồn và phát huy Hội Gióng phải chú ý tính cộng đồng.

Hội Gióng thực sự là lễ hội của nhân dân, do nhân dân sáng tạo ra, trải qua hàng nghìn năm nên việc bảo tồn và gìn giữ phát huy giá trị của Hội Gióng phải chú ý đến tính cộng đồng và do nhân dân là chủ thể. Trong bảo tồn di sản văn hóa, vai trò của cộng đồng và cam kết của cộng đồng là quan trọng nhất. Muốn phát huy hiệu quả của tính cộng đồng trong việc bảo tồn Hội Gióng phải làm thế nào để người dân hiểu tầm quan trọng của di sản của văn hóa tín ngưỡng và có ý thức bảo vệ nó. Đồng thời khôi phục những nghi lễ đã thất truyền, đánh giá lại những nghi lễ nào còn phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Bên cạnh đó, Nhà nước, các tổ chức xã hội, đơn vị kinh tế cùng góp sức với người dân để bảo tồn lễ hội.

Ông Đinh Minh Tỉnh, Phó ban Quản lý di tích đền Gióng (xã Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội): Mở rộng không gian lễ hội

Lễ hội có sức sống mãnh liệt trong nhân dân, do người dân đứng ra làm Hội. Để bảo tồn và phát huy Hội Gióng, Bộ VHTTDL nên cử cán bộ về quy hoạch lại khu di tích lịch sử này, có sự đầu tư mở rộng không gian Hội Gióng, bảo tồn những giá trị truyền thống của Hội Gióng.

 

Mạnh Hà – Hải Ninh
Baodulich

quangcaomienphi

Hội Gióng - Niềm tự hào dân tộc

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Doanh nghiệp mới tham gia